1.4.21

CHUYỆN VIẾT KỊCH BẢN PHIM THƯƠNG NHỚ ĐỒNG QUÊ | ĐNM | 3

Nostalgia For The Countryside, NHK 1995, Thương Nhớ Đồng Quê, International Film Festival of Rotterdam, NETPAC Award (Ex Aequo), Nantes Three Continents Festival, Audience Award, Festival des 3 Continents, Nham, Nguuyen Huy Thiep, Dang Nhat Minh, Thuong Nho Dong Que, Fribourg International Film Festival, Bài học nông thông

Từ trang 123 đến 139 của sách này, Đặng Nhật Minh viết về quá trình làm phim “Thương Nhớ Đồng Quê”. Ông ghi rõ ở trang 130, “những ngày làm phim Thương Nhớ Đồng Quê là những ngày hạnh phúc nhất trong đời làm phim của tôi”.

Trong số các phim điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, có thể kể 4 phim:

- Tướng Về Hưu (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, 1988)
- Thương Nhớ Đồng Quê (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, 1995)
- Những Người Thợ Xẻ (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, 1998)
- Tâm Hồn Mẹ (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, 2011) 

Đây có lẽ là phim đáng chú ý nhất. Tôi cũng nhớ nhiều về phim này dù chỉ xem lướt qua trên màn hình máy tính.

Tháng 3 này, tôi lấy sách ra đọc lại. Tôi muốn biết quá trình viết kịch bản của phim này. Đặng Nhật Minh viết khá chi tiết. Ông đã hoàn tất kịch bản chuyển thể từ khoảng giữa năm 1994. 

Do đâu? 

Do “hứng mà viết”, do “thấy ở truyện ngắn này một không gian điện ảnh đầy gợi cảm”. Ông cũng đã mời Nguyễn Huy Thiệp đến nhà riêng để cùng bàn về việc chuyển thể. Ông đã vẽ ra trên giấy “một sơ đồ tay ba” để trình bày. Nguyễn Huy Thiệp thốt lên, “Ông thắng rồi. Bộ phim nhất định thành”. Nguyễn Huy Thiệp đề nghị ông tiếp tục một mình và gợi ý hãy kết hợp thêm truyện “Bài học nông thôn”. 

Kịch bản bị từ chối bởi Hãng phim Giải Phóng vì “thiếu yếu tố để làm thành một phim truyện”. Đến tháng 1.1995, đài truyền hình NHK Nhật có gởi lời mời làm phim đến ông. Kịch bản Thương Nhớ Đồng Quê được duyệt kinh phí sản xuất. 

Độc giả quan tâm có thể đọc tiếp chuyện sản xuất, phát hành và phản ứng của dư luận cũng như giới quản lý văn hóa thời bấy giờ trong sách. Quyển hồi ký này đã được tái bản 2 lần, lần in mới nhất có tựa “Đặng Nhật Minh – Điện ảnh và cuộc đời”, hiện vẫn đang trên kệ bán tại các nhà sách toàn quốc.

Thủ Thư | Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh
Soạn ngày 1.4.2021 


*T/B:

- Thông tin về quyển sách trong ảnh đầu bài có thể tra cứu tại đây.

- Tôi vào danh mục các phim từng sản xuất của NHK thì tìm được phần lưu trữ về phim Thương Nhớ Đồng Quê tại đây. Đây được xếp vào nhóm phim đồng sản xuất. Tên phim khi trình chiếu ở Nhật là "Nhâm" (tên nhân vật chính).  

- Nhờ thông tin từ NHK, tôi biết thêm trên hành trình tiến vào thế giới Anh Ngữ và Pháp Ngữ phim đoạt được 3 giải thưởng như sau:

~~ Một giải của ban giám khảo tại LHP Rotterdam (Hà Lan, 1996) 

~~ Hai giải đều do khán giả bình chọn ở các LHP Nantes (Pháp, 1996)  và LHP Fribourg (Thụy Sĩ, 1997) 

- Trong quá trình tìm kiếm ảnh dán tường quảng bá cho phim Thương Nhớ Đồng Quê (tựa tiếng Anh Nostalgia For The Countryside) thì có lẽ poster ở ảnh đầu bài là tấm tôi thích nhất trong 3 tấm tìm được. Không rõ đây có phải là tấm chính thức do nhà phát hành sản xuất hay không? Nhìn vào vòng nguyệt quế có đề tên thành phố Nantes, tôi đoán poster này ra đời sau khi phim đoạt giả tại LHP quốc tế “3 lục địa” (Festival des 3 Continents) tại đây vào thời điểm 1996. Rất có thể ban truyền thông của LHP đã thiết kết. Cũng có thể là phía sản xuất hoặc cũng có thể là một khán giả hâm mộ đã chế tác bức ảnh.

Poster phim Thương Nhớ Đồng Quê (1995, Đặng Nhật Minh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét