17.7.18

Đam mê kịch nghệ | RÉVOLUTION

Cách mạng, Revolution, Đạm Nhiên, Tự truyện

Ngày 26 tháng 4, nghĩa là cách World Cup 49 ngày, tôi đã cầm trên tay Cách Mạng. Đếm ra con số 49 là tính toán ở thời điểm này, khi mà dư chấn Croatia vẫn còn đang rung lắc. Vào ngày ấy, tháng ấy, tháng 5 rồi cả tháng 6, ý niệm World Cup hãy còn biệt tăm. Tại sao tôi lại muốn Cách Mạng?


Có 2 nguyên do.

Tìm hiểu văn hóa Pháp. Cơn khát đã quá lâu dài. Cần được giải tỏa. Và đây, tâm tư của một người muốn chấn hưng Pháp quốc, hẳn là một mạch nước tiềm tàng.

Paul Ricœur. Quá tò mò về một tác phẩm có nhắc đến một nền “Nhân học triết học theo Paul Ricœur”. Nhưng tìm mãi không thấy người thầy, tôi đành theo chân học trò. 

Và tôi đã thấy gì?

Chưa thật nhiều, về Ricœur, về nước Pháp. Bao nhiên lo toan và phân tán đã chắn ngang tầm mắt. Cho đến nay, thành thật tôi mới tay gấp ở chương đầu tiên. Chưa thấy bóng dáng của một nền Cộng Hòa, chưa bắt cận nhân tướng của một triết gia, nhưng chỉ trong 31 trang sách, tôi cũng đã khám phá một niềm riêng đặc biệt.

Tóm tắt thành 4 tiếng. 
Đam mê kịch nghệ.

Từ năm 11 tuổi, Emmanuel Macron đã phát hiện trong tim mình có một ngọn lửa. Danh xưng của dòng năng lượng đang cháy bùng đó tên là “kịch nghệ”. Ông yêu thích diễn xuất, diễn cho người thân, diễn cho đám đông. Được vui, được buồn, được lắng nghe, được khóc cười theo từng thân phận. Ông nhận ra mình yêu thích việc kể lại một câu chuyện, ông đắm chìm trong khao khát  tạo ra một vở kịch.

Ai đã tác động, ai đã nhen nhóm lên ngọn lửa này? Trước tiên là người bà thân thương, vốn là một cô giáo hiền hậu, kham nhẫn. Mang trong mình tình cảm sâu nặng với văn chương, với tri thức, bà chính là người thầy đầu tiên và cũng là khán giả đầu tiên nhìn thấy ngọn lửa ấy phát sáng. Thứ nữa là Brigitte, giáo viên dạy văn cấp trung học. Cô trò đã cùng nhau viết chung một kịch bản và đưa lên sân khấu. Kịch là nguồn cơn, kịch là duyên số, kịch là khởi đầu và cũng là kết quả cho một khoảng trời mộng thắm yêu đương. Mối tình lạ kỳ cách nhau 24 năm chẵn. Chỉ là hai con số nhỏ thôi nhưng đã thành mỏ vàng trầm tích cho truyền thông rượt đuổi săn lùng.

Thật may mắn khi tôi hoàn toàn trắng trơn với con số và những chuyện bên lề. Tôi tình cờ đến ngay với nguồn cấp thông tin chính chủ. Chưa phủ ngập quãng dài 8 chương sách. Mới chỉ là chặng đầu tiên. Nhưng có lẽ với tôi những gì thâu nhận cũng là tạm đủ. Cần gì phải thêm nữa sau một câu viết:

“Chúng ta sẽ không làm nên điều gì tốt đẹp nếu không có tình yêu.”

#Nhiên