Trang

28.2.20

ĐỔI TÊN & LÝ DO ĐỔI TÊN | TSSKĐA | 16

Tủ sách sân khấu điện ảnh, sách điện ảnh, sách sân khấu, nhiên, đạm nhiên, góc sách, vũ đạm nhiên

Ngày 25.2.2020 tôi quyết định đổi tên trang facebook Tủ Sách Điện Ảnh thành Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh.


Địa chỉ trang vẫn là facebook.com/TuSachDienAnh nhưng tên của trang đã đổi. Từ lâu tôi cứ đinh ninh việc đổi tên trang fanpage là không thể. Gần đây tìm hiểu và học được thủ thuật đổi tên. Thế nên tôi quyết định đổi. Đây cũng là điều đã ấp tủ từ lâu.

Do mới học nên thao tác chưa thuần thục. Lúc đầu chuyển nhầm thành Tủ Sách Điện Ảnh 1. Sự việc kéo dài 1 ngày. Dự định là đổi thành Tủ Sách Sân Khấu & Điện Ảnh. Nhưng vẫn nhầm thêm 1 lần nữa mà đổi thành Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh. Không muốn phải ngồi chờ thêm 1 ngày nữa! Vả lại cái tên Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh cũng thỏa lòng. Vậy là thôi, không đổi nữa! Đây sẽ là tên chính thức của trang này. 

Dĩ nhiên facebook vẫn chỉ là nơi trỏ các đường dẫn về bài viết chính! Thứ nữa là đăng các tấm ảnh chụp bìa sách để tiện cho phân loại. Chứ nơi đây không phải là nguồn cấp nội dung chính của tủ sách.

Lý do cho việc đổi tên là có 3 lý do. 2 lý do sau giữ vai trò quyết định nhiều hơn.

Thứ nhất, cái tên ban đầu Tủ Sách Điện Ảnh bị trùng tên với một chuỗi các quyển sách cùng khổ (17x17cm) và cùng thiết kế bìa lấy màu đen làm chủ đạo. Đây là bộ sách do đạo diễn Việt Linh khởi xướng và bắt đầu ra mắt từ năm 2005. Chuỗi sách này theo tìm hiểu của tôi hình như có ít nhất là 16 quyển. 

Không ai độc quyền cái tên “Tủ sách điện ảnh” cả. Nhưng trước mình đã có tiền bối sử dụng. Việc dùng lại lần nữa dễ gây hiểu lầm và cũng không tiện cho việc phân loại, thống kê, tìm kiếm. Vậy nên đổi.

Thứ hai, điện ảnh là nghệ thuật tổng hợp. Không thể hiểu sâu điện ảnh nếu thiếu kiến thức nền về các lĩnh vực khác như mỹ thuật, sân khấu, âm nhạc, văn chương, kiến trúc, điêu khắc. Thế nên lập Tủ Sách Điện Ảnh cũng cần bổ sung các quyển thuộc các nhóm ngành nghệ thuật vừa kể. Việc phân loại sách vì vậy sẽ dần mở rộng sang các tuyển tập sách Kịch, Sân Khấu rồi Mỹ Thuật v.v…

Thứ ba, càng đọc sách về Kịch hay Sân Khấu thì tôi càng có tâm lý thần tượng các diễn viên kịch nhiều hơn. Lúc trước mình xếp diễn viên điện ảnh lên hàng đầu, rồi đến truyền hình, sân khấu, ca vũ, dẫn chương trình, người mẫu. Nay thì mình đưa diễn viên sân khấu lên hàng đầu. 

Trong thế giới diễn xuất, tôi thấy ít diễn viên nào có thể thành công ở cả 3 lĩnh vực sân khấu, truyền hình, điện ảnh. Nếu có đó chắc chắn là những trường hợp rất đặc biệt và phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Còn thông thường, đã quen thuộc lối diễn ở khu vực này thì khi đi sang khu vực khác người diễn viên rất dễ có xu hướng mang những kỹ thuật ở trước đó theo sang. 

Hiện tại tôi tự hiểu mình chưa đủ vốn từ, vốn cảm nhận để phân tích diễn xuất của 1 diễn viên. Nhưng sau khi đọc chỉ vài quyển sách thì cảm tình của mình dành cho diễn viên sân khấu là rất lớn. Sân khấu vẫn là gốc của các loại hình diễn xuất sau này. Mọi tư duy, kỹ năng nếu không được trui rèn ở môi trường này thì e rất khó vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp. 

Do ý nghĩ trên (cũng là ý nghĩ có sự ảnh hưởng lớn nhất), tôi quyết định đổi tên tủ sách thành Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh.

-Thủ Thư
25.2.2020