Trang

22.6.19

TRIỂN LÃM SÁCH NGUYỄN KHẮC VIỆN

Chuyên đề Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Khắc Viện, Đạm Nhiên, Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Sách, Phòng đọc sách Nguyễn Khắc Viện, Yoga Dưỡng Sinh Nguyễn Khắc Viện, Con đường Nguyễn Khắc Viện, Dưỡng sinh Nguyễn Khắc Viện.
(viết riêng và đăng lần đầu tiên ở chế độ riêng tư của cộng đồng Obook)

2 năm trước, tôi có gặp Ngân trong một phiên chợ sách trên đường Hai Bà Trưng. Còn 1 bạn nữa, tôi không nhớ tên, hình như là Thiện. Tôi có dịp trao đổi và nghe 2 bạn kể những dự định và hành động của mình cùng cùng cái tên Obook. Sau đó thì tôi cũng thử vào trang chủ của Obook và đăng ký 1 gian sách trên đó. Tiếc là cô thế và không có thời gian nên tôi cũng không có hoạt động nào. 

Không hiểu 2 năm qua Obook đã có 1 dòng thời gian như thế nào? Đây là lần đầu tiên tôi (rụt rè và do dự) trao đổi ít dòng tâm sự với cộng đồng bên trong của Obook.

Tôi cố gắng viết thật súc tích.

1.
Để tiện trao đổi, các bạn có thể gọi tôi là Nhiên. Tôi sinh năm 1984. Nghề nghiệp người viết ẩn danh (ghostwriter). 

Trong tháng 6 này, cụ thể là từ 29 đến 7.7 sẽ có 1 lớp yoga kéo dài liên tục trong 10 ngày tại Đồng Nai. Lớp yoga đi theo phương pháp của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Một số bạn bè của tôi sẽ tham dự lớp này. Tôi đã biết thông tin về lớp học từ trước Tết. Vậy nên trong thời gian đó tôi đã tìm đọc một số tác phẩm của cụ Viện. Thực chất càng gần đến ngày học thì tôi càng máu mê đi săn tìm các ấn phẩm của cụ. Tôi có một đúc kết rằng cụ chính là người-đầu-tiên hay có thể nói là trong nhóm những người đầu tiên có sự tiếp thu, chiêm nghiệm, thực hành các phương pháp dưỡng sinh phương Đông mà quan trọng nhất là tập thở cơ hoành rồi sau đó kết hợp thêm với các thế võ cổ truyền để tạo nên một tổ hợp các bài tập sinh động hỗn hợp tĩnh động phù hợp với thể lực, nhân dáng và tư duy của người Việt (?).

Cụ bắt đầu tập dưỡng sinh từ thập niên 1940. Sau khi từ Pháp về nước vào thập niên 1960, cụ liên tục đào sâu, cải biến và nhân rộng sự tập luyện từ cá nhân sang tập thể mà cụ thể là câu lạc bộ dưỡng sinh ngay tại NXB Ngoại Văn nơi cụ là giám đốc. Cũng từ đây mà cụ Nguyễn Minh Kính được học hỏi, trao dồi rồi về sau vào miền Nam tiếp tục phát triển phong trào ở thập niên 1980-1990. Lớp học tháng 6 tới đây được đứng lớp bởi 1 học trò của cụ Kính. 

2.
Nguyễn Khắc Viện không chỉ là cái tên nổi bật ở địa hạt dưỡng sinh mà còn tỏa chiếu ở nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như tâm lý trẻ em, văn học dịch thuật v.v… mà minh chứng rõ nhất là Giải thưởng lớn về Pháp ngữ được Chính phủ Pháp trao tặng năm 1992. Càng đọc về cụ, tôi lại càng ngỡ ngàng khi trước nay hiểu biết của mình về một danh nhân văn hóa của Việt Nam là hết sức mờ nhạt. Giống như đã bao lần tôi đi qua trục đường Phố Huế, Hàng Bài mà chẳng ngờ được rằng mình đã lướt qua ngôi nhà của cụ ở số 8, đường Nguyễn Chế Nghĩa.

Thế nên, nhân sự kiện lớp học tháng 6, tôi có ý định mở ra một buổi triển lãm bé nhỏ, một buổi triển lãm sách. Tất cả chỉ là gia tài bé mọn bao gồm 9 quyển của cụ và 3 quyển của cụ Kính (người được xem như học trò tiếp nối cụ). Các quyển này đều do tôi sưu tập và thâu mượn trong một thời gian kỷ lục là 3 tuần của tháng 6. Trước đó tôi chỉ sở hữu duy nhất 1 quyển là “Ước mơ và hoài niệm”. Dĩ nhiên tôi có thể thu gom nhiều hơn nếu có thời gian và thêm nhiều tiền bạc. Tuy vậy tôi khá bằng lòng với những gì hiện hữu. Có 1 quyển cực kỳ quan trọng về dưỡng sinh là “Từ Sinh Lý đến Dưỡng Sinh”. Có 1 quyển về Tâm lý Trẻ Em là “Ngây Thơ”. Có 1 quyển hồi ký đầy đủ về cuộc đời do chính cụ Viện thuật tả ở cả 2 phiên bản. 

Tổng cộng như vậy là chỉ 12 quyển. Sách đã có. Điều kiện tiếp theo là 1 căn phòng trống, có thể kê 1 cái bàn, giá đỡ và 12 quyển sách được dựng lên hay tựa vào. 12 quyển chờ những bàn tay rửa sạch sẽ trước khi vào phòng, những bàn tay biết nâng niu tri thức. Sách được đặt sẵn và bất kỳ ai đều có thể đến và tĩnh yên thấu đọc. Thời hạn của triển lãm kéo dài khoảng 1 tuần cho đến ngày 29.6.

3.
Hiện tại, tôi đã tìm được 1 căn phòng nhỏ (ước chừng chứa được 10 người ngồi đọc) ở một ngõ nhỏ đường Cao Thắng Q3. Tiếc là chủ nhà và tôi chưa gặp nhau ngay được (tính theo giây phút viết bài này). Có lẽ chúng tôi sẽ gặp nhau, cùng khảo sát căn phòng lần cuối và nhanh chóng tiến hành ngay lập tức vào ngay ngày mai (thứ 4, 20.6). Nếu sự viên thành thì sẽ cần thêm 1 chỉ dẫn về chỗ giữ xe ở 1 nơi khác vì nhà nhỏ, ngõ nhỏ, không có không gian cho việc neo đậu xe máy. 

Nếu không tìm được chỗ hay 2 bên không thể đi đến sự đồng thuận cuối cùng thì tôi sẽ làm 1 triển lãm qua ảnh. Nếu vậy thì tôi sẽ có thêm 4 quyển nữa ở những nơi khác không thể vân tập về đợt này. Tổng như vậy là có 16 quyển để triển lãm. Nếu có thêm thời gian, ngoài việc đăng ảnh, tôi sẽ viết thêm về cảm nhận về các tác phẩm này, nhất là những quyển đã phủ màu thời gian và ướp hương quá vãng.

Tôi dùng 2 tiếng “triển lãm” cho dễ hiểu chứ thật ra tôi thấy e ngại vì quy mô của mình quá bé nhỏ và kế hoạch thì quá giản dị. Tuy vậy cũng không ngại mà trình bày với những bạn lạ, chưa từng gặp. 

Tôi tin rằng các bạn có thể đã có những kinh nghiệm sâu sắc hơn tôi. Thế nên, tôi rất mong LẮNG NGHE các chia sẻ của quý bạn về tính khả thi của triển lãm, về cách sử dụng ngôn ngữ diễn đạt về sự kiện sao cho chuẩn mực hơn, về quá khứ đã từng trải qua một điều tương tự, về mối quan tâm đến dòng sách dưỡng sinh, tâm lý thuần Việt do chính người Việt đúc kết, về cách thức tổ chức sao cho thật lặng lắng và lành an, về tất thảy mọi điều.

Bạn có thể để lại ý kiến ngay tại đây hoặc qua tin nhắn bằng ký tự, hoặc qua tin nhắn bằng thoại vào địa chỉ @vudamnhien hoặc qua email.

Chân thành cảm ơn nếu bạn đã kiên nhẫn đến dòng cuối cùng này!

Kính,
#Nhiên
19.6.2019

Chuyên đề Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Khắc Viện, Đạm Nhiên, Nhiên, Góc O, Góc Không, Góc Sách, Phòng đọc sách Nguyễn Khắc Viện, Yoga Dưỡng Sinh Nguyễn Khắc Viện, Con đường Nguyễn Khắc Viện, Dưỡng sinh Nguyễn Khắc Viện.