26.6.19

MỘT CUỘC ĐẤU GIÁ | TSĐA#12

Tủ sách điện ảnh, đấu giá sách, Cách viết kịch bản phim ngắn, 100 câu hỏi đáp về điện ảnh thành phố hồ chí minh

1.
Mới đây có bạn hỏi Tủ Sách Điện Ảnh (TSĐA) có sao chụp sách không. Câu trả lời của tôi rất tiếc là không. Mặc dù rất hiểu sự khan hiếm và khó tìm của những ấn phẩm liên quan đến chuyên ngành điện ảnh. Dẫu vậy tôi vẫn không tiến hành việc sao chụp nếu ai đó có nhu cầu. Ưu tiên của tôi vẫn là sách giấy có giấy phép xuất bản. 


Tôi ước gì người hỏi câu hỏi đó sẽ trải qua những chuỗi ngày miệt mài săn tìm tư liệu như tôi. Ước gì người đó sẽ đọc được những quyển như “Thú chơi sách” của cụ Vương Hồng Sển. Ước gì người đó đã từng kiên nhẫn liên hệ với bao nhiêu hàng sách trên mạng lẫn dưới đất. Nếu đã trải, chắc chắn suy nghĩ về sao chụp trong bạn sẽ bốc hơi. Hơn thế nữa, việc chỉ dùng sách giấy còn là cách tôn trọng công phu đã bỏ của người viết. Và với việc chỉ dùng sách giấy, tôi tin rằng hành động đó sẽ kích thích tư duy sáng tạo và tâm tư muốn chia sẻ kinh nghiệm lẫn hiểu biết của tác giả.

2.
Tháng 6 này, nhân việc tìm thấy 1 quyển sách mà theo tôi là rất cơ bản về cấu trúc của một bộ phim (quyển Cách Viết Kịch Bản Phim Ngắn), tôi muốn tổ chức một cuộc đấu giá nho nhỏ.

Quyển này tôi đã đọc và thấy tác phẩm có giá trị. Có thể đọc xong thì chưa thể ngay lập tức trở thành biên kịch hay ngay lập tức có thể tham dự các cuộc thi về phim nhưng ít nhiều sẽ có kiến thức nền tảng. Từ đây, người đọc sẽ có một điểm tựa tri thức để phân tích phim. Hay đây cũng có thể là bước đầu tiên trên hành trình xuyên phá câu hỏi quyết định “Thế nào là ngôn ngữ điện ảnh?”.

Tôi định giá sách ở mức 50.000 vnd (sau đây gọi tắt là 50k, 1 k = 1.000 vnd). 

Cứ mỗi một người đấu giá nếu tham dự thì bước giá được gợi ý là 10k hoặc bội số của 10k. Nghĩa là nếu có 1 người tham gia thì họ có thể đấu thành 60k, 70k, 80k, 90k, 100k v.v… Người tham gia sau thì tiếp tục nâng giá theo quy tắc (+10 hoặc + bội số của 10)

Dự kiến cho buổi đấu giá này sẽ kết thúc vào 19:00, chủ nhật ngày 30.6.2019. Tôi sẽ bao lại sách và xin địa chỉ để gửi cho người trả mức giá cao nhất. Ngoài ra tôi còn tặng kèm theo một quyển khác với tôi cũng rất hay. Đó là quyển “100 câu hỏi đáp (Điện ảnh TpHCM)”.

Ngoài việc đấu giá theo cách thức thông thường, người chơi cũng có thể chọn một cách khác. Đó là “đấu giá bằng ngôn từ”. Nghĩa là viết một bài cảm nhận (không giới hạn số chữ) về quyển sách này. Nội dung là “Tại sao bạn lại nghĩ sách này sẽ thuộc về bạn?” Hay “Vì sao sách sẽ đặt vào tay tôi?”. Tức là trình bày lý do đủ mạnh để thuyết phục TSĐA cảm thấy rằng việc gửi sách về người viết là xứng đáng.

Tôi hy vọng rằng hoạt động này (tiếp theo hoạt động thông tin nơi bán các quyển sách như cách nay về trước mà TSĐA vẫn thường làm) sẽ tạo thêm sinh khí cho TSĐA và cũng nhờ vậy mà sách và người cần sách sẽ tìm thấy nhau.

#TSĐA
26.6.2019