Trang

17.1.19

Đông và đúng giờ | MCB#1

Sinh học phân tử của tế bào, Molecular Cell Biology, HarveyLodish, cảm nhận sách Sinh học phân tử của tế bào, đạm nhiên, góc sách, vũ đạm nhiên
Như đã viết cho em qua email, anh đã rất muốn cùng em đồng hành trong sự kiện ra mắt sách này. Tiếc là điều kiện không đầy đủ. Chỉ mình anh tham dự. Vì em là đồng minh chiến lược thế nên anh nhìn em không khác anh. Trải nghiệm của người này cũng sẽ là trải nghiệm của người kia. Anh ghi lại hết để em tiện theo dõi.

Anh theo dõi các sự kiện mới trên mục “Sự kiện” thế nên biết về buổi này. Thời gian theo lịch đã thông báo là 9 giờ sáng sẽ bắt đầu. 8h45 anh có mặt. Anh nghĩ sẽ có chỗ cho mình. Theo kinh nghiệm, hầu như buổi nào ra mắt sách hay bất kỳ sự kiện nào khác, người Việt Nam thường đến trễ. Hoặc nếu có đến đúng giờ cũng sẽ kéo giãn thời gian sang các phân tán khác. Và thường giờ bắt đầu thực sự sẽ là chậm hơn 15 phút. Có khi 30 phút. Tuy nhiên, lần này rất khác, em ạ.

Đông và đúng giờ!

Anh đến trước 15 phút thì đã thấy 3 hàng ghế xanh kín đặc chỗ. Ước chừng cũng đã gần 100 người. Anh đi qua lại đọc thêm vài thông tin trên các ảnh đứng. Rồi thì anh xin 1 cái ghế (mà một bạn vừa mang ra) để ngồi ở bìa hàng thứ 3. Về sau dường như ghế được kê thêm 2 hàng nữa. Tổng là 5 hàng. Có lẽ số người dự cũng xấp xỉ 200. Và có lẽ ¾ là học sinh phổ trung học và sinh viên.

Về tính chất đông đảo, do đây là sách biệt khu vào giới sinh viên và gần như là giáo trình đại cương cho 2 năm học đầu tiên (đó là theo anh tìm hiểu), thế nên anh không bất ngờ trước sự đông. Lạ là đúng giờ, lạ là rất sớm!

Anh có theo dõi và được biết 10 người đến sớm nhất sẽ có quà (sách). Ai đặt câu hỏi hay cũng sẽ có sách tặng. Nhưng anh không nghĩ yếu tố quà lại có tính chất kích thích sự đến sớm. Anh tin rằng ai cũng như anh. Cả ở phía tổ chức, lẫn phía tham dự, cả ở phía viết sách và dịch sách đều có chung 1 niềm. Đó là lòng khao khát tri thức. Và những khán giả hôm nay, khát khao của họ có lẽ mạnh sâu hơn anh. Cho nên tim mong, chân dồn.

Anh vẫn tin vậy. Dù về sau có biết rằng, vì quyển 5 (tập 5) chưa kịp ra mắt trên kệ thế nên phía tổ chức dành hẳn 50 quyển (tập 4) để tặng cho 50 người đến sớm nhất.

#Nhiên
16.1.2019