4.9.17

Kế hoạch | Tủ Sách Điện Ảnh #3

Tủ sách điện ảnh, Đạm Nhiên

Tôi bắt đầu tập đi xem phim rạp vào đầu năm 2016. Trải nghiệm đầu tiên là một bộ phim Việt Nam. Đến năm 2017 thì thói quen đến rạp đã thành hình. Ưu tiên của tôi vẫn luôn là phim Việt. Phim gần nhất tôi xem là Đảo Của Dân Ngụ Cư. Đó là thời điểm tháng 6. Tôi xem 4 lần. 

Kể từ đây, tôi quyết định sẽ không xem phim nào nữa trong năm nay. Tôi thuộc hàng nghèo bền vững tại Sài Gòn. Mua một tấm vé chưa bao giờ là một quyết định thoải mái. Do vậy, tôi luôn cân nhắc trong từng lựa chọn. Trải nghiệm tháng 6 đưa tới cho tôi một lựa chọn xác quyết: Muốn đào sâu hiểu biết về điện ảnh.

Ở độ tuổi trên ba mươi, sự đã quá muộn màng. Tư duy bản thân vốn dĩ đã xơ cứng, tâm hồn sứt mẻ, nhận thức nông cạn và đời sống thì tẻ nhạt. Lựa chọn chừng mực của tôi chỉ có thể là đọc sách. Thế nên trái tim dần dần lưu dấu một danh sách gồm những đầu đề mơ ước. Và “Tủ Sách Điện Ảnh” chính là cái tên gọn gàng nhất cho những kiếm tìm.

Công cuộc sưu tầm từ phút ban đầu tưởng chừng như vô vọng. Vậy mà giờ phút này đây, sau gần 3 tháng nhọc công miệt mài, tôi đã có 14 quyển gồm cả chuyên ngành lẫn hồi ký, tự truyện của đạo diễn, diễn viên trong góc sách bé nhỏ.

Tôi dự định sẽ lập danh mục sách (có thêm quyển nào sẽ cập nhật nhanh chóng) và cung cấp mọi thông tin về sách cho bất kỳ ai (không phân biệt độ tuổi, ngành nghề), những người cũng có một xác quyết: Muốn đào sâu hiểu biết về điện ảnh. 

Hôm nay tôi mang trong mình trái tim của một người học trò. Và tôi muốn mình ngày mai cũng như hôm nay, mãi mãi là một người học trò. Mong sao những người tôi gặp, tôi viết thư, tôi hội thoại trong những ngày sắp tới sẽ y như vậy, không khác, không sai.

Nhiên