3.6.17

VẠN DẶM PHI ÂU | Phút 90++

Trương Anh Ngọc, Du Ký, Bóng Đá, Lên Đàng, Văn học Việt Nam

Tối nay, trời Cardiff nhiều mây, mưa nhẹ có thể xuất hiện. Khi đêm về chỉ vào khoảng 14 độ C. Ở Manchester là trên dưới 17, không khí dịu mát. Thời tiết thật lý tưởng cho một trận cầu. Chủ nhật tại Manchester là buổi tôn vinh tiền vệ số 16 Michael Carrick. Hẳn không một ai yêu mến Quỷ Đỏ không biết diễn biến này. Còn thứ bảy ở Xứ Wales, cách đó khoảng 190 dặm về phương Nam, Juventus gặp Real, cuộc thư hùng đỉnh cao của Âu Châu. Thế giới đổ dồn ánh nhìn về mảnh sân ấy, nơi mà hai câu lạc bộ mạnh nhất đương thời tại Ý, Tây Ban Nha và cũng giàu truyền thống nhất xứ sở đối đầu.

Và tôi, lúc này, thầm lặng bên những ô chữ trong một đêm Sài Gòn lất phất những hạt mưa. Không như năm trước, năm mà tôi đã hòa mình vào hàng nghìn Madridista trong đêm vinh quang "La undecima", năm này tôi trở về với sự đơn côi. Mà sự thật là ngay trong những thét gào cuồng điên ở sân vận động tháng 5, 2016, tôi cũng đã nhanh chóng thoát ra. Cô đơn một góc và nhìn ngắm đám đông. Có lẽ tôi không phù hợp với để trở thành một tín đồ của túc cầu giáo. Tôi không quy y bất kỳ nơi nào. Tôi chỉ muốn giữ vai trò của một kẻ chiêm ngưỡng, lặng lẽ chiêm ngưỡng, khiêm nhường chiêm ngưỡng. 

Trong ngày khép lại mùa giải Âu Châu, tôi tự mình nuôi dưỡng không khí bóng đá bằng một quyển sách. Phút 90++. Đúng ra là hai. Thêm một quyển mới nhất của cùng một tác giả. Nhưng Phút 90++ đặc sệt hương sắc của quả bóng tròn hơn. Cho nên phần lớn thời gian của thứ 7, ngày 3.6 này, là dành trao trang sách ấy. Phút 90++ còn như một điềm nhắc, gợi nhớ đến những bàn thắng ở phút thêm giờ của số 4, đội trưởng Sergio. Chiến thắng cho đội bóng áo trắng là điều tôi mong chờ. Dĩ nhiên không phải theo kiểu ngộp thở vào những phút cuối như vậy. Tôi mường tượng một kịch bản lấn lướt hơn, an bài hơn cho phía thành Madrid. Có thể là cách biệt hai bàn. Và trong số đó có pha lập công của số 7 Cristiano. Vâng, dù rất tôn trọng Bà Đầm Già Torino, dù mến yêu Buffon nhưng tôi nghĩ chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về phía Ngân Hà.

Lẽ ra trong một ngày như thế này, một quyển sách về Real, chẳng hạn như The Real Madrid Way hay The White Storm sẽ phù hợp hơn. Nhưng tiếng Việt là nhất. Đọc tiếng Việt vẫn thích hơn. Và trong địa hạt sáng tác có liên quan, hẳn không cái tên nào bừng sáng hơn Trương Anh Ngọc. Dường như anh là tiên phong và cũng là duy nhất trong thể loại này. Bóng đá, những câu chuyện bên lề, thân phận con người cùng những bài ký sự dọc theo bao cung đường mê đắm. Mênh mang một cõi. Chính là anh.

Phút 90++ là quyển sách thứ hai của Trương Anh Ngọc. Cuốn đầu anh viết về nước Ý. Còn cuốn này đặt trong bối cảnh của World Cup 2010 ở Nam Phi và Euro 2008 tại Ukraina. Vẫn giữ đúng bố cục cũ, đến 2/3 nội dung là sẽ được xem những tấm ảnh màu do chính anh tác nghiệp. Lần này có thêm tranh minh họa của Vũ Xuân Hoàn. Vẫn giữ một văn phong không khác. Choáng ngợp thị giác, ngồn ngộn thông tin, mù lòa trong thứ tình yêu vô biên với bóng đá. Có ảnh màu, sách nặng hơn. Có chuyện kể cổ kim xen kẽ, nhật ký bụi đường nội hàm bao phận đời xung quanh một sân cỏ, một giải đấu. Chữ tình vốn dĩ đã nặng lại càng nặng thêm.

Một lý do khác khiến tôi nhanh chóng đưa Phút 90++ về đến Góc O ngay trước khi tháng 5 khép lại là vì thông tin anh sẽ đến Sài Gòn vào đầu tháng 6. 2/3 quyển của anh tôi đã có chữ ký. Quyển thứ hai thì chưa. Trang giấy trắng đầu tiên đang chờ đợi nét bút của nhà báo TTX Việt Nam. Cần thêm một dấu vết của anh để đam mê với bóng tròn được nhuận sắc. Mà thật ra bóng đá cũng chỉ là duyên cớ để anh phơi bày nét chữ. Tôi tin vậy. Ẩn bên trong hay khởi từ nơi ấy chính là một đam mê khác, lớn hơn, khát vọng LÊN ĐÀNG. 

Nhiên.
3.6.2017

oOo

*Thông số:
- Tựa: Phút 90++
- Tựa phụ: Ký sự Nam Phi, Ukraina và 10 nghìn cây số
- Ngôn ngữ: Việt Nam
- Thể loại: Du ký / Văn học
- Tác giả: TRƯƠNG ANH NGỌC
- NXB: Hội Nhà Văn + Nhã Nam
- Năm tái bản: 2017 | in lần đầu 2013
- Trọng lượng: 320 gr
- Giá: 75.000 vnd
- Khổ: 14.5x20.5cm
- Số trang: 260 trang
- ISBN: 978-604-53-4565-8
- Độ tuổi thích hợp: >=18 tuổi
Bìa mềm có 16 trang ảnh màu
- Lần in tái bản (2017): 1.000 bản
- Ngày về Góc O: 30.5.2017