Trang

5.4.21

DANH MỤC SÁCH SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH (lưu trữ tại Saigon) | 4.2021 | 28

Tủ sách sân khấu điện ảnh, tusachdienanh, tusachsankhau, Sách Sân Khấu Điện Ảnh, góc sách, facebook tủ sách sân khấu điện ảnh, facebook.com/tusachdienanh, Danh Mục Sách Sân Khấu Điện Ảnh tại Saigon, góc 0
1. Danh mục được lưu dưới dạng tập tin .xls


Bạn đọc có thể truy cập vào, dùng tổ hợp phím Ctrl + F, gõ tên sách (hay từ khóa cần tìm) thì có thể truy ra thông tin về tựa, tác giả / dịch giả, năm in và nhà xuất bản. Đây là những thông tin cơ bản sẽ giúp ích cho quá trình tìm kiếm sách.


2. Tổng số sách và cách chia khối

Tôi chia Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh thành 3 khối, gồm kịch hát, kịch nói và điện ảnh.

Ứng với từng khối, tôi có 27 + 20 + 94. Tổng 141 quyển.


3. Cách chia cột

Cột số thứ tự tôi có 2 cột. Cột đầu để đánh số toàn bộ sách. Cột 2 để đánh số các quyển được xếp chung một chồng.

Do không có không gian nên tôi tận dụng tối đa. Sách được xếp theo khổ, thể loại hoặc có chung một chủ đề. Nếu không thỏa các thuộc tính vừa nêu thì tôi cách một hàng trong danh mục.  

Kế sau số thứ tự là các cột Tựa, Tác giả / Dịch Giả, NXB, Thể loại và Năm In. Đây là danh mục công khai. Còn danh mục riêng tư, tôi có nhiều cột khác. Trật tự của các cột công khai tôi cũng áp dụng đồng loạt cho danh mục sách tại Đà Nẵng và Hà Nội. Hy vọng các bạn đang giữ sách cũng sẽ đồng thuận để sự lưu trữ có tính nhất quán.

Cột thể loại tôi còn phân vân. Có lẽ cách gọi tên của tôi còn chưa chính xác. 

Cột NXB tôi ghi nơi cấp giấy phép xuất bản. Còn đơn vị liên kết hay phát hành thì tôi không ghi vì không muốn ô quá dài. 


4. Thời gian lập danh mục sách, số sách đủ để đọc 

Tôi mất khoảng 4 buổi (1 buổi = nửa ngày) để sắp xếp và lập danh mục. Nếu có thêm việc lập mã sách thì có lẽ sẽ mất thêm thời gian.

Thời gian lập danh mục như vậy chưa tới 1 tuần. Tuy nhiên, thời gian thực tế để thu thập đủ số sách trên lên tới ít nhất là 1 năm. Nếu tính từ ngày đầu khởi ý tìm sách thì đã hơn 3 năm. 

Với diễn tiến mới nhất này tôi đúc kết một tủ sách chuyên ngành như Sân Khấu Điện Ảnh cần khoảng 100 quyển là đủ dùng. Tinh lọc hơn nữa có lẽ chỉ cần khoảng 30 quyển là đủ. 

Tôi lưu trữ thêm một thư mục bao gồm ảnh chụp thực tế của các chồng sách được xếp dọc, xếp ngang. Ảnh sẽ được đặt tên theo Số Thứ Tự của Cột 1. 

Ví dụ: Ảnh đầu bài đã được xoay ngang. Thực tế đây là chồng sách được xếp theo chiều dọc. Tên của ảnh là 38-60-dienanh.

Tôi lưu số ảnh chụp tại đây để thuận tiện cho việc lấy sách (trường hợp không có ở Saigon cần nhờ người khác thì chỉ cần đưa họ tấm ảnh là được). 

Thủ Thư | Tủ Sách Sân Khấu Điện Ảnh
@TuSachDienAnh #TuSachSanKhauDienAnh
Lập danh mục vào cuối tháng 3, đầu tháng 4.2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét