Trang

28.2.20

PHÂN LOẠI TỦ SÁCH | TSSKĐA | 21

Tủ sách sân khấu điện ảnh, sách điện ảnh, sách sân khấu, nhiên, đạm nhiên, góc sách, vũ đạm nhiên
Ban đầu, chúng tôi không hề biết phải phân loại sách như thế nào. Thế nên việc chia tách hạng mục gần như là theo bản năng.

Sau hơn 2 năm lập tủ sách, chúng tôi đã có nhiều lần thay đổi tiêu chí phân loại. Trong tháng 2 này, chúng tôi vừa phân chia thêm 1 lần nữa và tạm thời bằng lòng với cách chia thành 6 hạng mục. Đúng ra là 5 vì hạng mục thứ 6 được đặt là "chưa phân loại".

Số 1. Biên kịch. Đây là nhóm sách phù hợp cho những ai muốn bổ túc tư duy về việc viết kịch bản phim.

Số 2. Hồi ký/ tiểu sử. Đây là các quyển do những nhân sự đã từng tham gia vào nghiệp vụ làm phim chấp bút. Phần lớn là đạo diễn, diễn viên. Một ít viết bởi quay phim. Mỗi người một góc nhìn. Càng đọc nhiều thì có một tầm nhìn bao quát vào thế giới phim ảnh.

Số 3. Sáng tác, lý luận phê bình. Đây là nhóm sách viết bởi đạo diễn, nhà phê bình điện ảnh, cũng có khi là những người chép sử điện ảnh. 

Số 4. Kịch bản điện ảnh. Ở Việt Nam chưa có thông lệ xuất bản kịch bản điện ảnh ở đúng khổ A4. Hầu hết in theo khổ sách thông thường (A5). Một số ở dạng nguyên thủy là các truyện ngắn trước khi chuyển thể sang kịch bản phim.

Số 5. Tủ sách điện ảnh. Đây là bộ sách chuyên ngành điện ảnh, đề cập đến muôn mặt kỹ năng trong nghề phim, sách do đạo diễn Việt Linh khởi xướng. 

Số 6. Chưa phân loại. Hạng mục nào bao gồm một số tạp chí điện ảnh, mấy quyển về quay phim và chuyện hậu trường.

Các hạng mục tiếp theo có thể sẽ là Sân Khấu, Mỹ Thuật, Văn Học, Kiến Trúc, Âm Nhạc, Điêu Khắc.

- Thủ thư
tháng 2, 2020