Trang

20.7.18

Nhỏ - Nhẹ - Mềm - Sâu | LỤA#2

Lụa, Alessandro Baricco, Đạm Nhiên, Seta, văn học Ý, tiểu thuyết Ý

Anh có cả 3 quyển của Alessandro Baricco luôn hả anh?
Đúng rồi em. 


Anh đọc hết cả 3 luôn rồi ạ?

Thật ra chỉ mới đọc LỤA. 2 quyển còn lại anh chưa đọc. Đúng ra là đọc lướt mà chưa thấy thu hút. Anh trực giác chắc chỉ mỗi LỤA là khiến mình mê đắm thật sự.

Vậy là anh chỉ mua cho đủ bộ 1 tác giả phải không ạ?

Vừa là muốn sưu tầm cho trọn. Phần nữa là tò mò, muốn nuôi tiếp cảm hứng đã có cùng LỤA.

Mua theo dạng sách cũ?

Đúng rồi em. Tiết lộ cho em nè. Quyển ĐẠI DƯƠNG BIỂN cực kỳ khó kiếm và cũng là một tựa sách được các bạn mê dòng văn học nước ngoài săn lùng.

Anh mua trọn bộ khi nào vậy anh?

LỤA thì em đã biết rồi. Anh mua nhiều lắm. Có khi tặng cho người này người kia nữa. Quyển đó cũng được tái bản nên không tìm. Còn KHÔNG LẤM MÁU và ĐẠI DƯƠNG BIỂN thì anh chỉ mới tìm thấy vào cuối năm ngoái (2017) thôi em. Nếu tính theo năm xuất bản thì thứ tự lần lượt là LỤA (2007), KHÔNG LẤM MÁU (2008), ĐẠI DƯƠNG BIỂN (2009). Còn phần anh thì thứ tự là LỤA, KHÔNG LẤM MÁU và ĐẠI DƯƠNG BIỂN. Vẫn rào rạt say sưa với từng dòng chữ của LỤA. LỤA trở thành giống như 1 chuẩn mực để anh lựa sách về sau.

Chuẩn mực ạ?

Um. Trước nhất là nó #nhỏ. Kích thước nhỏ. Khổ 12x20cm cầm rất vừa tay, lại dễ mang theo bên mình. Có thể nói là anh đã tha LỤA đi khắp nơi. Đôi khi đặt trong cặp sách như một điềm may. Màu đỏ của nó kích hoạt cả con người lẫn tâm thức của mình.

Kế đó là cái gì ạ?

Kế đó là #nhẹ, em. Nhỏ đi đôi với nhẹ. Nhẹ là ở trọng lượng. Nhẹ là ở số trang. Chỉ có 161 trang thôi. Giá lại #mềm. Trên bìa cuốn của anh đang đề là 35.000. Và cuối cùng quan trọng nhất là #sâu. Một câu chuyện kịch tính, bùng nổ vào phút cuối cùng và mang rất nhiều sức nặng nội hàm. Sau này, anh dùng chính cái chuẩn này nhỏ-nhẹ-mềm-sâu để chọn sách. Nếu tìm được quyển nào khớp với chuẩn của mình thì mừng húm, coi như đã có 1 lần đầu tư thành công.

Thật sự tác phẩm này để lại trong anh rất nhiều, rất nhiều em ạ… Mong là sớm gom đủ tâm ý để làm thành một bài cảm nhận hoàn chỉnh gửi em đọc.

Dạ, vâng ^^. Cho em đọc ké được không ạ?

Sẵn sàng thôi em. Nhớ có mấy đoạn trường hàng, em thử đọc chậm thôi. Có nhạc trong đó á...

Vâng, em sẽ thử

**\\(^_^)//**

#Nhiên