Trang

19.3.18

2 quyển sách mới | TSĐA#6

Tủ sách điện ảnh, Đạm Nhiên
Trong tháng 3, Tủ Sách Điện Ảnh (sách giấy) có thêm 2 quyển nữa, góp thành con số 24.


Quyển thứ nhất có nhan đề "HOW NOT TO WRITE A SCREENPLAY". Đúng như đầu tựa, tác giả tập trung vào 101 lỗi và sai sót trong việc viết kịch bản. Đi theo những lời khuyên của sách vì vậy có thể không khiến người đọc trở thành một người viết tốt, viết hay. Kết cuộc mong chờ là sự hiểu biết "thế nào là một người viết kịch bản tồi tệ".

Mình chỉ mới đọc khoảng 10 trang đầu trong tổng 226 trang. Thực lòng chưa thể nhận định gì về chất lượng nội dung của quyển này nhưng ngay từ những dòng đầu tiên mình đã cảm thấy rất nhiều thống khoái.

Tác giả có biên như sau, "Tôi tự nghĩ để viết tiểu thuyết  văn học người ta cần nhiều tài năng hơn là kỹ thuật. Nhưng nếu viết kịch bản điện ảnh thì lại cần nhiều kỹ thuật hơn. Không những là bạn cần viết đúng từ mà bạn còn cần phải viết đúng số lượng kí tự. Kịch bản phim không phải là một dạng văn bản có tính văn chương."

Và đây là điều làm mình phấn khích hơn cả. "Chẳng ai tìm đọc kịch bản cho vui, hãy tin tôi. Chỉ những ai tha thiết tìm kiếm một câu chuyện và biến nó thành phim mới đi tìm đọc kịch bản. Đó là những tâm hồn yêu thích làm phim và ghét đọc."

Với mình, nếu thật sự nghiêm túc suy ngẫm vào mấy dòng giản dị ở trên thì càng ngày tư duy điện ảnh sẽ càng được mài sắc và diễn biến đó sẽ tạo nên khác biệt rất lớn giữa người chịu khó chiêm nghiệm và những khán giả xem phim thông thường.

Quyển này được viết bằng tiếng Anh. Mình đọc song hành trong thời gian THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING MISSOURI đang được trình chiếu. Trong lúc chờ đến ngày mua giá vé khuyến mãi (ngày thứ 3 trong tuần) để được xem phim lần 2, mình có ghé hiệu sách quen và mình mừng rỡ vô cùng khi tìm thêm được 1 quyển khác, tựa là 100 CÂU HỎI ĐÁP VỀ ĐIỆN ẢNH Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MÌNH. 

Từ rất lâu rồi, mình có mong muốn tìm được một tài liệu có tính chất lịch sử, cung cấp cho mình thông tin xuyên suốt về chiều dài phát triển của điện ảnh nước nhà. Quyển này thật sự giá trị đối với mình. Ngoài việc đem tới mình một cái nhìn tổng quan về điện ảnh Thành Phố Hồ Chí Mình từ những ngày đầu cho đến hôm nay (76/100 câu hỏi đáp) thì 24/100 câu hỏi đáp còn lại tập trung vào kiến thức điện ảnh cơ bản cũng như giải thích tóm lược về các khâu và nhân sự trong tiến trình sản xuất một bộ phim.

Đây chắc chắn là đầu sách mà mình khuyến nghị cho bất kỳ bạn đọc nào quan tâm đến điện ảnh.

#NGS (NgườiGiữSách)