Trang

1.6.17

TRỜI XANH TRONG TAY | your name

your name, shinkai makoto, tên bạn là gì, kimi no na wa

Tôi tìm một tấm vải trắng rồi đặt lên đó quyển 君の名は Your Name (Tên cậu là gì?). Ảnh giới thiệu bộ phim cùng tên ra mắt trước đó 4 tháng tôi vẫn còn giữ. Cùng với tấm thiệp cứng, tôi có một bộ ba vật phẩm đồng nhất về màu sắc và khung cảnh. Tôi xem việc thầm lắng tâm tư như một nghi thức đón chào quyển tiểu thuyết Nhật Bản đến với Góc O. 

Còn nhớ khi nhận được thông tin bộ phim được phát hành, tôi đã vội vàng dò tìm lịch chiếu. Quả là một tuần lễ của náo nức xen lẫn chực chờ. Ngày 13.1.2017 với con số 13 có lẽ không phải là dịp tốt để quăng mình ra đường phố. Nhưng đó lại chính là ngày tôi vội vã chen chân đến rạp để được nhìn ngắm một tuyệt phẩm đến từ hoạt hình Nhật Bản. Đó là suất chiếu đầu tiên của Your Name tại Sài Gòn. Và đó cũng là lần đầu tiên tôi xem một bộ phim của điện ảnh Nhật Bản trên màn ảnh rộng. Dù là suất 14h, trong rạp kín người. Độ tuổi có lẽ phần nhiều là từ 24 trở về trước. Phẩm chất thưởng thức của tôi bị ảnh hưởng khá nhiều chiều hôm đó bởi lẽ một số em trai phía sau không có văn hóa xem phim. Các em trò chuyện, bình luận và còn hé lộ luôn các cảnh sắp diễn ra vì đã xem trước bản phát tán trên mạng. Dẫu vậy, tôi và cô bạn đi cùng không khỏi xuýt xoa trước vẻ lộng lẫy của của nghệ thuật vẽ tay cũng như âm nhạc tuyệt vời. Kịch bản phim dày hơn và cách giăng giải nút thắt cũng công phu hơn so với Khu Vườn Ngôn Từ trước đó. Quả là một trải nghiệm đáng nhớ! Shinkai Makoto giữ được phong độ và thêm một lần nữa ghi dấu ấn về vũ trụ mang tên ông trong lòng người.

Đó là tháng giêng. Và giờ là tháng năm, tôi đang cầm trên tay quyển sách cùng tên, trong tuần lễ đầu tiên phát hành. (Có lẽ tôi nằm trong 100 người đầu tiên của thành phố được chạm mắt vào trang sách?). Tuy mang chung một danh xưng và được tạo dựng từ bàn tay cùng một người, nhưng văn học và điện ảnh là hai lĩnh vực nghệ thuật có những khác biệt rất căn bản. Tôi đã được xem ngôn ngữ của hoạt cảnh vào tháng giêng. Còn trong tháng năm này, tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôn từ. Và trí tưởng tượng được kích hoạt tối đa. Đơn vị IPM giữ bản quyền tiếng Việt vẫn trung thành với thiết kế ở 2 ấn phẩm trước là 5 centimet trên giây Khu vườn ngôn từ. Kích cỡ nhỏ hơn A5, nặng 250gr với phần lời tác giả và cộng sự ở cuối sách. Tính nhất quán này hẳn sẽ khiến cho những người sưu tầm và có tình cảm với Shinkai Makoto thêm phần phấn khích. Đặt cả tuyển tập bộ ba vừa trong lòng tay cho tôi một cảm giác thật đặc biệt. Cả ba quyển đều có bìa bao ngoài. Tháo lớp bìa sẽ gặp được màu nền chủ đạo cho mỗi tác phẩm. 5 centimet trên giây là màu hồng nhạt của hoa anh đào. Khu vườn ngôn từ là màu xanh biếc của cỏ cây, thấm ướt những hạt mưa trời. Và Your Name chỉ thuần một màu xanh thiên thanh. Nắm giữ sách, tôi thấy trời xanh như trong tay mình. Đêm 31.5, tôi nằm đọc một mạch đến 2 giờ đồng hồ thì dừng ở trang cuối cùng, trang 256.

Văn chương của Shinkai Makoto thật nhẹ nhàng, thanh tao. Tình yêu mà ông thêu dệt cũng óng ánh vẻ tinh khôi, trong sáng. Chúng hẳn là phù hợp với đối tượng thiếu niên. Và thực tế là rất được yêu thích một cách phổ quát. Trong tác phẩm mới nhất này, Vạn Diệp Tập chỉ còn lưu vết ở tên của những nhân vật nữ. Thần Đạo thay thế vai trò dẫn dắt mạch truyện và là nguồn cơn cho những diễn biến hoán đổi thân xác đượm màu liêu trai. Mặc dù truyền thông đã xây đắp nên rất nhiều danh từ hào nhoáng về Your Name ở phiên bản điện ảnh, tâm thế tôi từ khi xem phim cho đến lúc này vẫn giữ một sự chừng mực nhất định. Vẻ mỹ lệ của hoạt hình Nhật Bản tôi đã chứng kiến từ rất lâu. Văn chương Nhật Bản đã gieo trồng những rung động trong tôi cũng từ rất lâu. Trước khi cái tên Shinkai Makoto xuất hiện. Tôi chỉ có thể nói là tôi như trở về chốn xưa, như đang trên đường về nhà khi tiếp xúc ấn phẩm này. Mọi thứ thật thân thuộc vì tôi đã trót yêu văn hóa Nhật Bản và tôi vẫn đang tìm nhiều cách khác nhau để mở những lối nhỏ trở về với tinh hoa của đất nước mặt trời.

Lời kết của tôi của tôi là lòng cảm kích đội ngũ dịch thuật và thiết kế đã đem đến một ấn phẩm chỉn chu và trang nhã.

Nhiên.
Góc Không, ngày 1.6.2017


o0o

*Thông số:
- Tựa: YOUR NAME 君の名は 
- Ngôn ngữ: Nhật Bản
- Thể loại: Tiểu thuyết / Văn học
- Tác giả: Shinkai Makoto
- Việt ngữ: Thúy An
- NXB: Văn Học + IPM
- Năm phát hành: 2017
- Trọng lượng: 250 gr
- Giá: 75.000 vnd
- Khổ: 13x18cm
- Số trang: 256 trang
- ISBN: 978-604-954-035-6
- Độ tuổi thích hợp: 12-18 tuổi
- Bìa mềm kèm thiệp cứng bên trong
- Lần in đầu tiên: 8.000 bản
- Ngày về Góc O: 30.5.2017

*Your Name thuộc về dòng Light Novel (tiểu thuyết ngắn). Đây là một dòng sách đặc trưng, xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản từ đầu thập niên 1990 và phát triển mạnh mẽ từ giữa thập niên 2000. Đối tượng chính yếu của thể loại này là học sinh cấp 2, cấp 3. Sách thường được đăng nhiều kỳ ở các tập san hoặc trang online trước khi được xuất bản ở dạng hoàn chỉnh. Độ dài thường trong khoảng 4-5 vạn từ với bút pháp giản dị theo hướng tối giản, dễ hiểu. Trường hợp Your Name có thể xem như là tiêu biểu cho dòng sách này. Sách được phôi thai đồng thời với kịch bản điện ảnh. Truyện được phát hành trước rồi sau đó đến phim. 

o0o

Your Name về đến Góc O vào sáng thứ 3, ngày 30.5.2017. Tôi đọc lướt qua nội dung thì cảm nhận những thước phim đã xem vào tháng 1 như được quay chậm và lại còn thâm nhập sâu hơn vào nội tâm Taki và Mitsuha. Đến đêm 31.5 thì tôi đọc một mạch hết 256 trang giấy. Ngày đầu tiên của tháng 6, tôi thu vén tâm tư để viết bài cảm nhận. Khi hoàn thành xong phần thông số thì tôi rất bất ngờ với số lượng bản in trong lần đầu. 8.000 bản. Một con số không hề nhỏ trong thị trường sách in. 

Thông thường một quyển khi ra đời thì 3.000 là con số phổ biến. Có khi giảm xuống 1.000. Với 2 quyển trước đó của Shinkai Makoto thì con số cũng chỉ dừng lại ở mức 3.000. Tôi suy đoán một là nhà phát hành tự tin vì họ có một điểm tựa là doanh số vang dội khắp bốn phương của bộ phim đã ra mắt trước đó. Hai là tự thân con số 8.000 cũng hé lộ phần nào tính phổ thông của thương hiệu "Shinkai Makoto" trong lòng bạn đọc. Dù gì đi nữa tôi cũng mong đơn vị xuất bản sẽ thành công với Your Name.


Your name, Shinkai Makoto, Tiểu thuyết, Văn học Nhật Bản